date
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN SỞ Y TẾ THANH HÓA

Kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025

Đăng lúc: 15:04:47 07/12/2023 (GMT+7)

Với mục tiêu bảo đảm kiểm soát hiệu quả, bền vững dịch COVID-19 để bảo vệ tối đa sức khỏe của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh.

 Kế hoạch đặt ra mục tiêu cụ thể: Giảm số mắc COVID-19, nhất là ở nhóm nguy cơ cao và dễ bị tổn thương; giảm số ca bệnh nặng và tử vong do COVID-19; đảm bảo việc quản lý bệnh COVID-19 bền vững cùng với các bệnh truyền nhiễm khác.

UBND tỉnh yêu cầu trong công tác chỉ đạo, điều hành cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Trung ương; nhất là đầu tư phát triển hệ thống y tế, nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở. Các địa phương, đơn vị, thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch phù hợp với diễn biến tình hình dịch và quy định của pháp luật, đồng thời xây dựng Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19, giai đoạn 2023-2025 đảm bảo đáp ứng tốt với các tình huống dịch có thể xảy ra và thực tế tại địa phương, đơn vị. Xây dựng và triển khai thực hiện lồng ghép tiêm chủng vắc xin phòng chống COVID-19 vào chương trình tiêm chủng thường xuyên theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế. Hướng dẫn chính sách liên quan đến thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh COVID-19 khi chuyển từ nhóm A sang nhóm B theo quy định. Chỉ đạo, hướng dẫn, giải quyết những ảnh hưởng do COVID-19 trong việc thực hiện các dịch vụ y tế cơ bản như: công tác tiêm chủng mở rộng, công tác dinh dưỡng, phòng chống các bệnh không lây nhiễm và các biểu hiện hậu COVID-19 theo hướng dẫn của Trung ương.

Về công tác chuyên môn, cần thường xuyên cập nhật, theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước, cung cấp kịp thời các thông tin về tình hình dịch bệnh; lồng ghép giám sát bệnh COVID-19 vào hệ thống giám sát phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế như giám sát trọng điểm, giám sát đặc điểm di truyền của vi rút theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện đánh giá nguy cơ định kỳ và đột xuất, triển khai và đáp ứng kịp thời trong công tác phòng, chống dịch tương ứng với các mức nguy cơ. Thường xuyên cập nhật hướng dẫn giám sát và phòng, chống COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, triển khai phù hợp với diễn biến tình hình dịch tại địa phương.

Sở Y tế rà soát, xây dựng các kịch bản bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong các cơ sở y tế, chú trọng bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao (như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, người bệnh hồi sức tích cực, thận nhân tạo...). Thường xuyên cập nhật và phổ biến về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tiếp tục theo dõi, rà soát và triển khai thực hiện phù hợp với diễn biến tình hình dịch. Bảo đảm đáp ứng đủ thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị phù hợp với tình hình dịch.

Sở Y tế chủ động hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án đảm bảo cơ số giường bệnh, giường điều trị tích cực, khu vực điều trị COVID-19 tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn đặc biệt trong các tình huống dịch bệnh bùng phát, lan rộng.

Về công tác truyền thông, cần thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và trong nước cho người dân biết, không hoang mang, lo lắng nhưng cũng không chủ quan, lơ là; truyền thông nguy cơ, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân hiểu và biết cách tự phòng bệnh, đồng thời tuyên truyền việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, báo cáo, thống kê ca bệnh, xét nghiệm, tiêm vắc xin; tư vấn, điều trị, đào tạo từ xa và chia sẻ thông tin theo quy định để phục vụ phòng, chống dịch bệnh. Triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư, tài khoản định danh điện tử trong công tác quản lý ca bệnh theo hướng dẫn của Trung ương...

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, vai trò, trách nhiệm quản lý của Nhà nước trong công tác kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19; đề ra các giải pháp thực hiện sát với tình hình thực tế và điều kiện nguồn lực của địa phương.

Các sở, ban, ngành liên quan, căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao chủ động theo dõi diễn biến tình hình dịch, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các đơn vị liên quan trong việc triển khai tổ chức, thực hiện công tác phòng, chống dịch, nhất là trong tình huống dịch bệnh bùng phát, lan rộng trên địa bàn tỉnh.

Nguồn: Báo Thanh Hoá

Công khai kết quả giải quyết TTHC